Top

Hội chợ triển lãm VITM lần thứ 2

Ngày đăng: 16-01-2014, 10:36 am

Nghiaphat.vn - Các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm lần này đều xây dựng sản phẩm kích cầu nhằm phục vụ du khách cũng như doanh nghiệp.

Trên cơ sở thành công của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ nhất, năm nay, Hiệp hội Du lịch Việt nam phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tiếp tục tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ hai. Hội chợ triển lãm diễn ra từ ngày 3 - 6/4/2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 Giảng Võ, Hà Nội. 

Liên quan đến nội dung này, phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ hai.

PV: Xin ông cho biết chủ đề của Hội chợ triển lãm Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ 2?

Ông Vũ Thế Bình: Chủ đề của Hội chợ lần này nhấn mạnh hai vấn đề: thứ nhất là kích cầu, tức là lấy kích cầu làm trọng tâm, thứ 2 là trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội. Đó là chủ đề quan trọng, nói lên xu thế phát triển của du lịch Việt Nam gắn với những vấn đề này. Về kích cầu, trước đây, 1 năm thường có 1 mùa cao điểm, 1 mùa thấp điểm. Đến lúc thấp điểm, chúng ta lại kêu gọi các doanh nghiệp giảm giá để thu hút khách, thì bây giờ những khái niệm đó thay đổi bằng việc triển khai chương trình kích cầu toàn diện. 

Khi phát động chương trình Hội chợ năm 2013, thì ngay tại hội chợ đã bán được trên 6000 tour kích cầu. Năm nay, phát huy kết quả năm trước thì cả hội chợ sẽ là hội chợ kích cầu. Tất cả các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm đều xây dựng sản phẩm kích cầu để phục vụ cho du khách cũng như các doanh nghiệp.

Hội chợ triển lãm VITM lần thứ 2

Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm du lịch tại các gian hàng trong Hội chợ triển lãm VITM Hanoi.

Thứ 2 là nội dung có trách nhiệm vì hoạt động du lịch đã phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước, thu hút 1,8 triệu lao động. Hoạt động du lịch cũng tác động nhiều đến môi trường tự nhiên và xã hội nên mỗi người hoạt động trong lĩnh vực du lịch không có ý thức trách nhiệm, không xây dựng sản phẩm phù hợp với bảo vệ môi trường tự nhiên -xã hội thì nó sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho đất nước. Chính vì vậy, lần này hội chợ nhấn mạnh vào trách nhiệm của người làm du lịch và người đi du lịch đối với đất nước, đặc biệt là với môi trường tự nhiên và xã hội. Chủ đề này sẽ được xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của hội chợ.

PV: Thưa ông, so với hội chợ lần thứ nhất thì hội chợ lần thứ hai này có điểm gì mới ?

Ông Vũ Thế Bình: Hội chợ lần này có 3 điểm mới. Thứ nhất là lấy kích cầu làm hoạt động cơ bản, cho nên tất cả các doanh nghiệp đều phải tham gia chương trình và hàng loạt các câu lạc bộ, nhóm doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm tốt nhất để chào bán. Thứ 2 là tính chuyên môn sâu của hội chợ được thể hiện qua ý thức của các doanh nghiệp phát triển sản phẩm có trách nhiệm với môi trường.

Bên cạnh đó là những trao đổi phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch để đào tạo nguồn nhân lực, các kỹ năng hành nghề… sẽ được bàn thảo trong hội chợ lần này thông qua các hội thảo của hội chợ khi các chuyên gia du lịch nói về nghề, công việc liên quan đến hoạt động du lịch. Thứ 3 là việc liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch sẽ trở thành hoạt động nổi bật của hội chợ.

Tại hội chợ triển lãm sẽ ra mắt một số câu lạc bộ du lịch, đó là các doanh nghiệp có cùng thị trường, cùng tầm hoạt động, sự liên kết giữa khối thị trường trong nước và ngoài nước. Năm nay, Nhật Bản được chọn là khách danh dự nên hàng loạt các hoạt động của Nhật Bản sẽ diễn ra tại hội chợ sẽ gắn các doanh nghiệp Việt Nam với Nhật Bản hay các thị trường khác.

PV: Hội chợ triển lãm Du lịch Quốc tế 2014 tập trung thúc đẩy cả 3 loại hình du lịch là Nội địa, Inbound và Outbound. Xin ông cho biết vì sao lại tập trung vào thị trường Outbound?

Ông Vũ Thế Bình: Outbound là loại hình du lịch rất quan trọng mà lâu nay chưa được chú ý đến nên hội chợ lần này muốn nâng thị trường này lên ngang bằng với 2 loại hình du lịch kia. Người Việt Nam ra nước ngoài ngày một nhiều, theo thống kê chưa chính thức thì năm vừa qua cũng có 4 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Vấn đề quan trọng ở đây là tư thế của người Việt Nam khi ra nước ngoài như thế nào, chúng ta phải được đối xử như các quốc gia khác, phải được chăm sóc đầy đủ và được cung cấp những kiến thức cần thiết khi ra nước ngoài. Nhưng ai là người làm việc đó? Chính là các doanh nghiệp du lịch.

Vì vậy hội chợ triển lãm lần này nhấn mạnh phát triển loại hình du lịch Outbound để tập hợp các doanh nghiệp, tập huấn, nâng cao trình độ cho họ và yêu cầu họ phục vụ người Việt Nam khi đi nước ngoài như thế nào. Khi tập hợp thành một lực lượng như vậy thì chúng ta mới có quyền đòi hỏi các nước đón người Việt Nam phải có chế độ, chăm sóc đúng tiêu chuẩn quốc tế… Đó là những việc cần phải làm để nâng cao vị thế con người Việt Nam, khách du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

PV: Tại hội chợ lần này, Ban tổ chức sẽ giới thiệu những điểm đến, sản phẩm mới nào của Việt Nam với các doanh nghiệp, bạn bè quốc tế tới tham dự hội chợ triển lãm, thưa ông?

Ông Vũ Thế Bình: Việc giới thiệu các sản phẩm mới luôn là điểm nhấn của các hoạt động du lịch . Năm nay, tại hội chợ VITM, chúng tôi sẽ nhấn mạnh vào một số sản phẩm mới, đặc biệt là văn hóa của các dân tộc ít người, phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc nước ta. Bên cạnh đó, tại Hội chợ triển lãm sẽ nhấn mạnh đến Đồng bằng sông Cửu Long - vùng sông nước đặc thù, khác hoàn toàn với nhiều nước trong khu vực; và Tây Nguyên - vùng đất hoang sơ với nhiều tiềm năng có thể khai thác du lịch, tạo thành sản phẩm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Theo https://vov.vn