Lễ Khởi công dự án B.O.T cầu Cổ Chiên

Ngày đăng: 02-08-2013, 5:53 pm

Lễ khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên, trên QL60, nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre vừa được tổ chức chiều ngày 2/8 phía bờ Trà Vinh do Bộ GTVT cùng hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre tổ chức

Lễ khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên

Lễ khởi công xây dựng cầu Cổ Chiên

Dự án cầu Cổ Chiên có tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng, trong đó phần vốn của Liên danh ba nhà đầu tư: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1), Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy là 1.264 tỷ đồng, chiếm 54,7% ; phần vốn Ngân sách Nhà nước là 1.044 tỷ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện.
 
Cầu Cổ Chiên được thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài 1,599km. Kết cấu nhịp chính dạng đúc hẫng cân bằng (90+3x150+90)m; nhịp dẫn dạng giản đơn dầm Super T, gồm 24 nhịp, chiều dài nhịp 40m. Tải trọng HL-93, bề rộng cầu 16m, bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tĩnh không thông thuyền: cao 25m, rộng 120m. Dự kiến thời gian thi công khoảng 24 tháng.
 
Dự án cầu Cổ Chiên đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2010, bao gồm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - Xây dựng cầu chính Cổ Chiên (nguồn vốn Nhà đầu tư); Dự án thành phần 2 - Xây dựng đường dẫn và các cầu trên đường dẫn (nguồn vốn Ngân sách Nhà Nước).
 
Ngày 7-3-2011, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công Gói thầu XL.1 (cầu Tân Điền) và Gói thầu XL.2 (cầu Dừa Đỏ) thuộc Dự án thành phần 2.
 
Ở Dự án thành phần 1, do phương án đầu tư theo hình thức BOT bằng 100% nguồn vốn của nhà đầu tư không khả thi, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định tách và phê duyệt Dự án thành phần 1 thành một dự án độc lập. Liên danh CIENCO 1 – Tuấn Lộc – Năm Bảy được Bộ GTVT lựa chọn làm nhà đầu tư, với thời hạn vận hành khai thác hoàn vốn dự kiến 19 năm 3 tháng. Nhà đầu tư đặt trạm thu phí phía bờ Trà Vinh để thu phí hoàn vốn cho Dự án.
 
Tại lễ khởi công, Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức trao thỏa thuận tài trợ tín dụng cho Dự án.
 
Sau khi hoàn thành, cầu Cổ Chiên sẽ cùng với cầu Hàm Luông và cầu Rạch Miễu nối thông tuyến QL60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn cự ly từ TP Hồ Chí Minh đến Trà Vinh khoảng 70km, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa QL60 và QL1, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên QL1, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của tỉnh Trà Vinh và phát huy hiệu quả khu Kinh tế Định An khi đi vào hoạt động.
Theo nhandan.com.vn