Top

Lễ khởi công Dự án đầu tư khôi phục, cải tạo QL20

Ngày đăng: 13-01-2014, 7:07 am

Nghiaphat.vn - Ngày 12/1, tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn Km 123 + 105 – Km 268 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát lệnh khởi công dự án.

Lễ khởi công Dự án đầu tư  khôi phục, cải tạo QL20

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu ấn nút khởi công dự án

Dự lễ khởi công Dự án có Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng; Chủ tịch Công đoàn Ngành GTVT Đỗ Nga Việt; Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trên địa bàn, cùng Liên danh nhà đầu tư: Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng, Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh.

Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn Km 123 + 105 đến Km 268 có tổng chiều dài tuyến khoảng 124,77 km, đi qua địa phận TP. Bảo Lộc, các huyện Di Linh, Đức Trọng, Đơn Dương và TP. Đà Lạt (không bao gồm các đoạn Km 172 – Km 176 + 500, Km 202 +134 – Km 206 thuộc Dự án BOT sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên QL20; đoạn Km 219 + 100 – Km 222 + 800 thuộc Dự án BOT đường cao tốc sân bay Liên Khương – chân đèo Prenn; đoạn Km 234 – Km 240 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL20 đoạn Trại Mát – Lâm Đồng).

Điểm đầu của dự án tại Km 123 + 105 thuộc địa phận TP. Bảo Lộc (tiếp giáp với điểm cuối Dự án đầu tư xây dựng công trinhg khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km 0 – Km 123 + 105 trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng).

Điểm cuối của dự án tại Km 268 – ngã 3 giao với QL27 (Km 200 QL27), thuộc địa phận thị trấn Đran, huyện Đơn Dương. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.110.980 triệu đồng; trong đó, kinh phí BOT là 1.383.326 triệu đồng và phần kinh phí BT là 2.727.654 triệu đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015.

Về quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật, đoạn theo quy mô đường cấp 3 miền núi có bề rộng nền đường 12 m và bề mặt đường 11 m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 60 km/h. Đối với đoạn theo quy mô đường cấp 4 miền núi, đoạn Km 222 + 800 – Km 230 + 300 bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường là 8m, bao gồm 2 làn xe hỗn hợp, tốc fđộ thiết kế 40km/h; Đoạn Km 240 – Km 268 có bề rộng nền đường 7,5m và bề rộng mặt đườngg là 6,5m, bao gồm 2 làn xe hỗn hợp.

Các đoạn tuyến đi qua đô thị như: Đoạn qua thị trấn Di Linh (Km 154 + 400 – Km 159 + 500), qua thị trấn Liên Nghĩa (Km 199 – Km 202 +134 và Km 206 – Km 210) và đoạn qua TP. Đà Lạt (Km 230 +300 – Km 232 và Km 232 – Km 234) giữ nguyên như hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường. Đối với công trình cầu, trước mắt tận dụng 13 cầu, quy mô giữ nguyên như hiện tại. Để hoàn vốn dự án, nhà đầu tư được sử dụng Trạm Thu phí tại Km 144, bắt đầu từ tháng 1/2016. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 21 năm 10 tháng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến phấn khởi cho biết chính quyền và các đồng bào dân tộc trên địa bàn hết sức vui mừng vì Dự án được khởi công. Trong những năm qua, mặt đường QL20 xuống cấp và TNGT thường xuyên xảy ra làm giảm tốc độ lưu thông, chưa đáp ứng được vai trò phát triển kinh tế và đảm bảo vai trò ANQP.

QL20 hiện nay là tuyến đường huyết mạch nối TP. HCM với TP. Đà Lạt, là một trong các trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch, giảm thiểu TNGT trên địa bàn. Quan trọng hơn, dự án được xây dựng sẽ dần cụ thể hóa Nghị quyết 13/NQ-TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Lễ khởi công Dự án đầu tư  khôi phục, cải tạo QL20

Lễ khởi công Dự án đầu tư  khôi phục, cải tạo QL20

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết phối hợp với Bộ GTVT thực hiện công tác bồi thường, GPMB đúng tiến độ; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thành phố khẩn trương xây dựng phương án bồi thường, GPMB, chi trả thống nhất, kịp thời, dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận trong nhân dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng; đảm bảo ATGT…

Cũng tại lễ khởi công, lãnh đạo đơn vị Ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án là Ngân hàng TPCP Đầu Tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cam kết đáp ứng nhu cầu vốn đăng ký đúng tiến độ thi công để dự án hoàn thành đúng kế hoạch…

Phát lệnh khởi công Dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên hầu như không có đường thủy và hiện tại chưa có đường sắt, nên đường bộ có vai trò quan trọng trong vận tải, đi lại của người dân. QL20 từ TP. HCM qua Đồng Nai nối Lâm Đồng giữ vai trò quan trọng đặc biệt với phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch... Để thực hiện mục tiêu trên và tạo đà cho Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Lâm Đồng phát triển, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo để sớm hoàn thành QL20. Đoạn tuyến từ Km 0 – Km 123 hiện đang được Bộ GTVT chỉ đạo đầu tư theo hình thức BT, dự kiến hoàn thành trong năm 2015.

Đặc biệt, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn rất khó khăn, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT- đây là mô hình tận dụng tối đa khả năng đầu tư của nhà đầu tư từ khối tư nhân giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Theo đó, phần BOT nhà đầu tư sẽ thực hiện có tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, phần BT sẽ được nhà đầu tư ứng trước trên 2.700 tỷ đồng thực hiện và Chính phủ sẽ hoàn trả toàn bộ gốc và lãi trong thời gian 2018 – 2022.

Để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra, thay mặt bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng gấp rút chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các địa phương triển khai công tác GPMB, phối hợp với nhà đầu tư để sớm giao mặt bằng sạch đẩy nhanh tiến độ thi công. Phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong chỉ đạo, giải quyết nhanh các khó khăn vướng mắc nhằm mục tiêu thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đặc biệt, do dự án đầu tư trong thời gian khai thác nên giao các lực lượng Công an, TTGT phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đảm bảo an toàn thông suốt toàn tuyến trong thời gian thực hiện.

Lễ khởi công Dự án đầu tư  khôi phục, cải tạo QL20

Lễ khởi công Dự án đầu tư  khôi phục, cải tạo QL20

Bộ GTVT cũng yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh tổ chức triển khai ngay việc thi công công trình theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, nhất là về chất lượng, tiến độ, ATGT và vệ sinh môi trường.

Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu cho Bộ giải quyết nhanh các thủ tục dự án, các phát sinh vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, đồng thời kịp thời nhắc nhở, xử lý kiên quyết các sai phạm có thể xảy ra trong quá trình thi công.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và TNGT trên QL20, thực hiện Nghị quyết 13/NQ-TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ nhằm đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng QL20, hoàn thành vào năm 2015. Với giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT...

Theohttps://www.giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/ha-tang/201401/lam-dong-khoi-cong-du-an-dau-tu-khoi-phuc-cai-tao-ql20-439988/