Miễn phí và văn hóa mình cũng phải có

Ngày đăng: 20-04-2015, 9:20 am

Miễn phí hay FREE luôn là một trong những từ “ thần thánh” có khả năng thu hút, lôi kéo người mua trong lĩnh vực kinh doanh và nhất là trong các hoạt động vui chơi giải trí tại Việt Nam hiện nay.

Chứng kiến và theo dõi một số tác động không mong muốn mà FREE mang lại trong một số sự việc diễn ra gần đây. Là một người hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, người viết xin mạng phép gửi đến bạn đọc một số ý kiến và nhận định về “ FREE và văn hóa mình cũng phải có” trong một số bộ phận người trẻ tại Việt Nam.

Miễn phí và văn hóa mình cũng phải có

Trong thời buổi kinh tế thị trường, đồng tiền kiếm ra thì khó nhưng việc tiêu xài lại dễ dàng vô cùng. 100 ngàn đồng nếu như ngày xưa có thể dùng mua thức ăn cho hai bửa ăn thì ngày nay100 ngàn chưa đủ cho một buổi ăn ốc chưa đầy 3 món. Chính vì thế mà các sự kiện được tổ chức ngoài trời mà được FREE tiền vé, được ăn thoải mái, hay được thưởng một món chính đạt kỷ lục lớn nhất hay to nhất Việt Nam lại luôn là những sự kiện thu hút hàng ngàn người tham gia. Người viết từng tham gia một sự kiện kỷ lục về bánh chưng được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện được tổ chức ngày cận tết, ngay trên con đường hoa Sài Gòn. Theo ban tổ chức bánh sau khi được xác định kỷ lục sẽ được chia ra cho toàn thể người đến tham dự sự kiện. Ban đầu thì mọi người tham dự rất ổn định nhưng đến khi phát bánh thì với việc ăn FREE và tâm lý mình cũng phải có thì quang cảnh trở nên khá hỗn loạn. Sự việc này đã được báo chí đưa tin ồn ào một thời và người viết cũng đã từng có thời gian tránh xa một số lễ hội về ẩm thực theo dạng như vậy. Đó là trong các sự kiện liên quan đến ẩm thực.

Miễn phí và văn hóa mình cũng phải có

Còn về lĩnh vực hoạt động giải trí không một người Việt Nam nào nhất là các tỉnh giáp với Bình Dương không nhớ tới sự kiện khu du lịch Đại Nam mở cửa tham quan miễn phí suốt trong một thời gian dài, đã kéo theo một số lượng hàng trăm ngàn lượt người đến vui chơi mỗi ngày và tăng dần cho đến khi kết thúc sự kiện. Dẫn theo hệ quả là toàn bộ các tuyến đường đi đến khu du lịch Đại Nam đều kẹt xe cục bộ ảnh hưởng không phải chỉ cho người tham gia giao thông mà còn đến một số lĩnh vực khác trong tỉnh. Người viết cũng đã từng theo số đông tham gia nhưng cũng chỉ đi được một phần tư đường đành trở về vì cảnh kẹt xe này. Theo thống kê của Đại Nam trong sự kiện đó, số lượng khách đến vui chơi và tham quan đã bằng gấp hai, ba lần tổng số khách đã đến trong những năm kinh doanh trước đó. Điều này cũng là một ví dụ cho ảnh hưởng của FREE và văn hóa mình cũng phải có của một bộ phận người Việt nay.

Miễn phí và văn hóa mình cũng phải có

Hay như sáng nay, người viết đã phải thở dài ngao ngán khi đọc dòng tin trên báo Tuổi trẻ, “ một số bạn trẻ đã leo rào để được vào tắm và vui chơi trong công viên nước Hồ Tây tại Hà Nội cũng bởi vì FREE vé, số lượng người tham gia thì đông mà diện tích công viên nước Hồ Tây thì giới hạn. Hình ảnh từ những cô gái cho đến chàng trai thi nhau cố leo qua tường rào của công viên nước ở báo Dân Trí phải chăng đang gióng lên một hồi chuông về nét văn hóa mới đang dần hình thành rõ nét hơn trong một số bộ phận trẻ “ tôi cũng phải có”.Người viết thử lướt qua các trang báo chính thống và cả các báo địa phương , sự kiện gần như luôn được giật tít và cập nhật thông tin thường xuyên cho thấy sự quan tâm của người đọc đến một nét văn hóa không được đẹp đẽ đang dần làm xấu đi hình ảnh của người Việt.

Biết rằng FREE là giúp giảm bớt một phần chi phí , FREE là giúp tiết kiệm một số tiền có thể dùng cho một việc khác nhưng không phải vì FREE mà “ người ta có thì mình cũng phải có” để khẳng định thương hiệu của mình, mình cũng chẳng thua ai.

Một mặt khác, người viết cũng nhận thấy sức mạnh vô cùng của “ FREE và văn hóa mình cũng phải có”, nếu được dùng đúng cách và đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả không ngờ cho lĩnh vực tổ chức sự kiện vốn đang trên đà phát triển mạnh hiện nay.