Top

Triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902

Ngày đăng: 13-04-2014, 4:56 pm

Nghiaphat.vn - Từ ngày 12 - 20/4 tại Trung tâm Văn hóa Phật Giáo Liễu Quán (thành phố Huế) tổ chức triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902 của họa sĩ Nguyễn Văn Nhân.

Triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902

Triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902

Triển lãm không có điều kiện để giới thiệu đầy đủ 54 bức tranh, nhưng những tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại đây cũng có thể giúp công chúng có những hình dung nhất định về trang phục triều Nguyễn vào giai đoạn cận đại.

Đây là một bộ tranh vốn đã thất lạc cách đây 110 năm - kể từ thời điểm ra đời. Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn (Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) may mắn đã có được Cdrom toàn bộ tranh này và xuất bản thành sách ảnh dưới tên gọi Đại lễ phục Việt Nam thời Nguyễn.

Bộ tranh gồm 54 bức tranh ( kích thước 23x31cm), trên mỗi bức đều có ghi chú các thông tin về địa vị, chức tước, phẩm hàm của các nhân vật bằng hai thứ chữ Pháp và Hán.

Điều đáng tiếc là cho đến nay, dù rất nhiều nỗ lực trong nghiên cứu, tuy nhiên những nhà nghiên cứu quan tâm đến bộ tranh chưa xác định cụ thể về tác giả Nguyễn Văn Nhân.

Triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902

Triển lãm Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn năm 1902

Bộ tranh về lễ phục triều Nguyễn của Nguyễn Văn Nhân là thể loại tác phẩm được vẽ theo lối truyền thần, chi tiết, tỉ mỉ. Đây cũng là lối vẽ có tính hiện đại vào thời điểm ra đời của tranh với những kỹ thuật tiếp thu từ Tây phương như luật viễn cận, giải phẫu học.

Điều đó cho thấy các bức tranh được kết hợp khá nhuần nhuyễn hội họa truyền thần truyền thống với hội họa phương Tây mới du nhập, đưa nghệ thuật truyền thần phát triển ở một bước mới.

Chân dung của các nhân vật qua nét vẽ tài hoa của Nguyễn Văn Nhân thể hiện thần thái sinh động, trung thực với một tỉ lệ nhân thể hợp lý và chuẩn xác so với tranh truyền thần của các thế hệ trước.

Các loại phẩm phục, trang phục hoàng gia, triều thần, binh lính được miêu tả hết sức chi tiết từ màu sắc đến các hoa văn trang trí. Vì lẽ đó, bộ tranh của Nguyễn Văn Nhân được đánh giá là có những giá trị hội họa và trở thành một loại tài liệu quan trọng để phục vụ nghiên cứu về trang phục cung đình Nguyễn, đặc biệt là thời kỳ cận hiện đại.

Theo https://giaoducthoidai.vn